Mồng tơi là một loại rau rất giàu dinh dưỡng , có thể chế biến thành rất nhiều món ăn ngon như mồng tơi xào tỏi ,  canh mồng tơi nấu tôm tươi hay canh cua rau đay mồng tơi . Ngoài mặt dinh dưỡng , mồng tơi còn có nhiều công dụng về mặt đông y. Theo Đông y học , mồng tơi có tính hàn, vị chua nhẹ , không độc, giúp lợi tiểu, tán nhiệt, giải độc, làm đẹp da, trị rôm sảy, mụn nhọt., táo bón và giảm cân .



Vì những công dụng tuyệt vời của mồng tơi mà ngày càng có nhiều gia đình trồng loại rau này để bổ sung dinh dưỡng trong bữa cơm hàng ngày . Cách trồng mồng tơi cũng rất đơn giản , chúng ta cùng tìm hiểu nhé !

1/ Bước 1 : Chọn hạt giống và xử lí hạt trước khi gieo

·        Chọn loại hạt mới thu hoạch , không bị sâu mọt và ẩm mốc. loại bỏ ngay những hạt không đạt yêu cầu.

·        Ngâm hạt mồng tơi vào nước ấm theo tỉ lệ 1 nóng, 3 lạnh để  kích thích hạt nảy mầm , sau 15 phút thì khuấy nhẹ một lần rồi để yên khay hạt , vớt bỏ những hạt nổi.

·        Tiếp tục ngâm các hạt đạt yêu cầu thêm 9-10 tiếng nữa để hạt nứt nanh

2/ Bước 2 : Chuẩn bị đất trồng

·        Chuẩn bị khay , chậu hoặc trồng trực tiếp xuống đất.

·        Đối với trồng trong khay , chậu thì bạn nên trộn đất thoáng , giàu dinh dưỡng , tơi xốp , có thể trộn hỗn hợp đất trồng gồm đất sạch , phân bò , tro trấu ,… Đối với trồng trực tiếp xuống đất thì nên xới đất tơi xốp , nhặt sạch cỏ dại

3/ Bước 3 : Gieo hạt

  Nên gieo hạt theo từng hàng , mỗi hàng cách nhau 7-10 cm , cây cách cây 5-7 cm để cây đủ ánh sáng , dễ thu hoạch và chăm sóc

·        Rải một lớp đất dày 1-2cm lên hạt , tưới ngày 1-2 lần vào buổi sáng và chiều tối để hạt nảy mầm

·        Sau 3-5 ngày hạt sẽ mọc thành cây con,

·        Sau tầm một tháng thì có thể thu hoạch được.



4/ Chăm sóc cây sau thu hoạch:

·        Khi thu hoạch nên cắt chừa đoạn gốc 7-10cm để gốc đẻ nhánh

·        Bón một ít phân bón hoặc phân chuồng đã ủ hoai mục cho cây

·        Thường xuyên kiểm tra , diệt sâu bọ và ốc sên , ngắt bỏ lá già úa

·        Tùy tình hình thời tiết , nếu nắng mạnh thì nên tưới nước 1-2 lần trong ngày , mùa mưa thì không cần tưới nhiều vì mồng tơi dễ úng.

 

Hy vọng là những điều mình  vừa chia sẻ sẽ giúp cho việc trồng mồng tơi tại nhà cuả bạn trở nên dễ dàng hơn , chúc bạn sớm thu hoạch được những ngọn mồng tơi tươi ngon và an toàn cho bữa cơm gia đình !